Loại nguyên nhân cháy xe do xăng
(Cadn.com.vn) - Kết quả điều tra được công bố tại buổi họp báo sáng 26-4 tại Hà Nội, liên bộ: CA, GTVT, KH&CN và Công thương khẳng định, nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ xe cơ giới trong cả nước thời gian qua là do chập điện.
Xe cháy do chập điện chiếm 1/3
Bộ CA cho biết, qua điều tra 209/324 vụ cháy nổ ô-tô, xe máy (276 vụ cháy ô-tô, 48 vụ cháy xe máy) trong hai năm 2010 và 2011 trên toàn quốc, cho thấy có 5 nguyên nhân: Chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, TNGT và do đốt. Đặc biệt nguyên nhân chập điện chiếm phần lớn với tỷ lệ lên đến 30,25%. Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ô-tô, xe máy làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá hơn 20 tỷ đồng. Trong đó 25 vụ đã điều tra, làm rõ nguyên nhân, có tới 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do TNGT và 1 vụ do đốt. Về những vụ cháy phương tiện do chập điện, đại diện Bộ CA giải thích thêm: Dấu vết đặc trưng để lại do sự cố chập điện chi tiết rất khó xác định nhưng phần lớn là do mất khả năng cách điện của dây dẫn bởi các lý do như: Côn trùng cắn, lão hóa dây vỏ, quá tải công suất điện nguồn do lắp thêm còi, đèn hoặc đấu nối sai... Sự cố kỹ thuật thì do các yếu tố như: cháy nổ I-ốt, chập IC, mòn lốp gây cháy, bục roăn dầu, bục ống dẫn nhiên liệu...
Về những nghi ngờ của dư luận về nguyên nhân gây cháy xe do sử dụng xăng, dầu kém chất lượng, đại diện Bộ KH&CN khẳng định tại cuộc họp báo: Kết quả nghiên cứu của ngành, có tới 552/704 mẫu xăng được kiểm định đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN (chiếm 78,4%). Chỉ có 147 mẫu (20,9%) không đạt chất lượng về chỉ số octan và 5/704 mẫu (0,7%) có metanol. Tổng cục tiêu chuẩn, đo lường chất lượng (TCĐLCL, Bộ KH&CN) cũng đã tiến hành lấy 56 mẫu liên quan tới xe cháy để thử nghiệm thì tất cả đều phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật trên. Qua đó có thể khẳng định, với các kết quả thử nghiệm chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua.
![]() |
Một vụ cháy xe. |
Dư luận vẫn hoài nghi?
Việc loại khả năng cháy xe do liên quan đến chất lượng xăng như kết quả điều tra, công bố của 4 Bộ liên quan nói trên, dư luận vẫn đặt nhiều nghi vấn. Theo PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng (Giám đốc Trung tâm tư vấn, giám định dân sự của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về lý thuyết có thể gây cháy nổ của Tổng cục TCĐLCL cũng cảnh báo các nguyên nhân như: Nhiên liệu xăng có pha hàm lượng etanol, hoặc metanol cao có thể dẫn đến lão hóa đường ống nhiên liệu, roăn cao su làm rò rỉ nhiên liệu dễ gây cháy nổ khi có chập cháy, tia lửa điện. Xe máy hiện đại sử dụng nhiên liệu có chỉ số RON thấp như xăng A83 cũng làm nóng động cơ hơn bình thường có thể gây cháy. Cốp xe nếu chứa những vật dễ cháy như bình gas nhỏ, bật lửa có thể gây cháy vì nhiệt độ trong cốp xe lên tới 60oC. Đáng chú ý, xe hiện đại thường được thiết kế theo tiêu chuẩn Euro 4, 5 trong khi xăng dầu của Việt Nam chỉ phù hợp cho tiêu chuẩn Euro 2 cũng có thể làm nóng máy, gây cháy khi tiếp xúc với các vật dễ cháy.
Giải thích lý do đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả xác minh nguyên nhân các vụ cháy nổ các phương tiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Bộ GT-VT cho biết, Bộ đã thành lập Đề tài cấp Nhà nước với nhiều cơ sở nghiên cứu lớn, với quy mô rộng nên cần thêm thời gian mới có thể kết luận, công bố.
Bên cạnh đó,
T.T